top of page
Search
  • Writer's pictureHiển Vinh

Thực đơn ăn dặm cho bé 6 tháng tuổi của viện dinh dưỡng


Thực đơn ăn dặm cho bé 6 tháng tuổi của viện dinh dưỡng được Eva Hot chia sẻ ngay sau đây nhằm giúp bé hoàn thiện giai đoạn phát triển vì lúc này cơ thể bé sẵn sàng cho việc đón nhận nguồn dinh dưỡng từ các thực phẩm khác ngoài sữa mẹ để chuẩn bị cho giai đoạn tiếp theo.

Bởi vậy mà mẹ rất chú trọng tới các món ăn dặm cho bé 6 tháng tuổi, từ cách chọn lựa nguyên liệu, cách nấu cho đến cách cho trẻ ăn dặm như thế nào cho đúng cách.  Eva Hot sẽ cùng mẹ tìm hiểu qua bài viết sau đây.

Nguyên tắc cho bé 6 tháng tuổi ăn dặm đúng cách

Tiếp tục cho bú sữa mẹ, đồng thời cho ăn sam. Hãy thực hiện chế độ ăn đúng theo Ô vuông thức ăn. Đặc biệt phải đầy đủ Canxi.

Để trẻ thích nghỉ dần với thức ăn mới lạ, trẻ sẽ không bị tiêu chảy và suy dinh dưỡng, cần cho trẻ ăn từ từ, từng ít một, từ ít đến nhiều, cho ăn từ loãng đến đặc.

Thức ăn bổ sung:  Theo ô vuông thức ăn để cho trẻ phát triển tốt về mặt thể chất, tinh thần, vận động. Trẻ cần phải được cung cấp đầy đủ các loại dinh dưỡng trong cùng một thời điểm.

Vì vậy, khi cho trẻ ăn bổ sung trong nồi bột của trẻ phải đầy đủ các thành phần như trong Ô vuông thức ăn.

Ví dụ: Bát bột của trẻ phải bao gồm : Bột, thịt ( hoặc trứng, cá, tôm, cua, đậu phụ..) với rau xanh thái nhỏ hoặc nghiền nát, thêm từ 1 đến 2 thìa dầu hoặc mỡ).

Phải thực hiện phương pháp tô màu bát bột: thành phần trong bột thay đổi mỗi bữa, có màu sắc: màu xanh của rau, màu đỏ của củ, làm cho bát bột đầy đủ thành phần vitamin và khoáng chất cần thiết.

Bé 6 tháng tuổi ăn dặm chỉ cần 2 bữa/ ngày là đủ

Trẻ ở tuổi ăn dặm vẫn còn duy trì bú mẹ nên việc chọn thời gian ăn không cần quá cứng nhắc, chỉ cần đảm bảo một ngày cho bé ăn 2 bữa cách xa nhau.

Bác sĩ chuyên khoa I Nguyễn Thị Ngọc Hương, Trung tâm Dinh dưỡng TP HCM cho biết, thời điểm cho trẻ tập ăn, số lượng bữa ăn, ăn lúc mấy giờ sẽ hợp lý luôn là nỗi băn khoăn của không ít bà mẹ.

Theo bác sĩ Hương, trên thực tế trẻ ở tuổi ăn dặm vẫn còn bú mẹ. Vì vậy, việc chọn thời gian ăn dặm cho trẻ không cần quá cứng nhắc, chỉ cần đảm bảo cho trẻ ăn 2 bữa cách xa nhau trong một ngày, tùy thuộc vào sự sắp xếp thời gian của mẹ, khi mẹ rảnh rỗi, thuận tiện cho trẻ ăn để trẻ vui vẻ, thoải mái

Về dung tích bữa ăn, nhiều bé ăn khỏe có thể hết cả chén đầy nhưng cũng có bé chỉ vài bữa là ngừng. Với bé biếng ăn, ở giai đoạn tập ăn dặm phụ huynh cũng không nên chia làm quá nhiều bữa.

Nếu mỗi bữa trẻ ăn quá ít thì sau cữ bột tập ăn cần kết hợp cho trẻ bú thêm để thành một bữa no, giúp hệ men tiêu hóa quen với việc hoạt động một lần.

Trẻ 6 tháng tuổi ăn dặm như thế nào?

Giai đoạn tập ăn dặm cho bé 6 tháng tuổi, mẹ cần nhớ phải thực hiện đúng theo chuẩn dinh dưỡng, cần cung cấp đầy đủ 4 nhóm dưỡng chất trong bữa ăn hàng ngày. Bao gồm: bột đường, chất béo, chất đạm, vitamin và khoáng chất,….

Bé sẽ tiếp tục bú sữa Mẹ và đồng thời cho bé tập ăn dặm. Để trẻ có thể thích nghi dần với các loại thức ăn mới lạ, trẻ không bị tiêu chảy và suy dinh dưỡng, các Mẹ cần cho trẻ ăn từ từ từng ít một, từ ít đền nhiều, từ loãng đến đặc.

Ví dụ: Bát bột của trẻ 6 tháng tuổi phải bao gồm thực phẩm thiết yếu: Bột, thịt ( hoặc trứng, cá, tôm, cua, đậu phụ..) với rau xanh thái nhỏ hoặc nghiền nát, thêm từ 1 đến 2 thìa dầu hoặc mỡ).

Phải thực hiện phương pháp tô màu bát bột cho thực đơn: thành phần trong bột thay đổi mỗi bữa, có màu sắc: màu xanh của rau, màu đỏ của củ, làm cho bát bột đầy đủ thành phần vitamin và khoáng chất cần thiết.

Bé 6 tháng tuổi ăn dặm chỉ cần 2 bữa/ ngày là đủ

Trẻ ở tuổi ăn dặm vẫn còn duy trì bú mẹ nên việc chọn thời gian ăn không cần quá cứng nhắc, chỉ cần đảm bảo một ngày cho bé ăn 2 bữa cách xa nhau, tùy thuộc vào sự sắp xếp thời gian của mẹ, khi mẹ rảnh rỗi, thuận tiện cho trẻ ăn để trẻ vui vẻ, thoải mái. Bác sĩ chuyên khoa I Nguyễn Thị Ngọc Hương, Trung tâm Dinh dưỡng TP HCM cho biết, thời điểm cho trẻ tập ăn, số lượng bữa ăn, ăn lúc mấy giờ sẽ hợp lý luôn là nỗi băn khoăn của không ít bà mẹ.Về dung tích bữa ăn, nhiều bé ăn khỏe có thể hết cả chén đầy nhưng cũng có bé chỉ vài bữa là ngừng. Với bé biếng ăn, ở giai đoạn tập ăn dặm phụ huynh cũng không nên chia làm quá nhiều bữa. Nếu mỗi bữa trẻ ăn quá ít thì sau cữ bột tập ăn cần kết hợp cho trẻ bú thêm để thành một bữa no, giúp hệ men tiêu hóa quen với việc hoạt động một lần.Theo Thạc sĩ, thầy thuốc ưu tú Doãn Thị Tường Vi (nguyên Trưởng khoa Dinh dưỡng, Bệnh viện 198), từ 6 tháng tuổi, trẻ có thể bắt đầu làm quen với các món ăn dặm. Khi đó, việc chọn thực phẩm và cách chế biến đúng cách cung cấp cho bé một thực đơn đầy đủ chất dinh dưỡng rất quan trọng trong việc phát triển thể chất và trí tuệ.

54 views0 comments
bottom of page